Kiến trúc sư Aldo Rossi và một số công trình tiêu biều

/
22 Tháng Bảy, 2018

MỘT SỐ QUAN ĐIỂM KIÊN TRÚC CỦA ALDO ROSSI

  1. Muốn khôi phục những nguyên tắc của Mến trúc vầ đề cao tính tự phát của nó. Cho rằng kiến trúc bị xâm lân bởi nhiều thứ khác nhau, làm mất vai trò trang tâm của nó. Rossi đã cố gắng thoát khỏi ảnh hưởng của những xu thế Hiện đại và những niềm tin “mù quáng” vào nó, bằng cách nhấn mạnh và tăng cường sức biểu hiện cùa kiến trúc với việc sử dụng những hình mẫu và cấu trúc xây dựng truyền thống. Các hình khối Mến trúc của Rossi đều được khai thác từ quá khứ và có thể gợi lại hình ảnh xây dựng của thời kỳ văn nghệ Phục hưng, đặc biệt từ nữa sau thế kỷ XVIII.

>>>>> Xem thêm: CHỦ NGHĨA DUY LÝ TRONG KIÊN TRÚC ITALIA ĐƯƠNG ĐẠI

  1. Cảm hứng sáng tác của Ông bắt nguồn từ các đề tài cùa kiến trúc cổ điển Ý (kiến trúc La Mã và Phục hưng) pha trộn với Mến trác địa phương, về Mến trúc trong các thành phố’ Ông cho rằng có ba thể loại công trình chế ngự, đó là: nhà ở, đài kỷ niệm, đường phố và quảng trường. Còn kiến trúc ở các địa phương Ý thì tồn tại theo thời gian và nói rõ được đặc trưng của địa phương đó, ai cũng có thể hiểu và “giao tiêp” (“giải mã”) với nó một cách dễ dàng. Mốì quan tâm lổn nhất mà ông dành cho cả ba loại hình kiến trúc nêu trên là do chúng có hình khối kầá ătìn giản.
  2. Mong muốn sáng tác kiến trúc phải có tiềm năng sáng tạo to lớn và phải có tính chất đại chúng (ngôn ngữ quần chúng). Ngôn ngữ tạo hình của Aldo Rossi dựa trên các khôi hình học co’ bản: hình cầu, hình lập phương, hình tháp,… vì cho rằng mọi người đều hiểu chúng và có thể đánh giá cao. Ông luôn cho rằng đó mới thực sự là ngôn ngữ kiến trúc chung cho tất cả mọi người. Ở điểm này dễ thấy rằng các phương pháp của chủ nghĩa Hiện đại khác với phương pháp của chù nghĩa Duy lý Italia. Ông cho rằng hội họa hiện đại nói chung và ỏ Ý thường miêu tả sự trống trải và im lặng (những đề tài của họa sỹ Chirico là một ví dụ), những hình khôi có ý nghĩa hình thái học (morphology) đã tồn tại với thời gian, cho dù công năng có thay đổi.

Tiếp đến ông thường sử dụng những giải pháp bố cục dựa trên quan hệ đối xứng một cách gần như tuyệt đối, các hình khôi Mến trúc được sử đụng một cách hết sức “duy lý”, nghiêm ngặt đến mức hà khắc, điển hình nhất là công trình “Nghĩa trang Mođerna” được thiết kế năm 1971.

>>>>> Xem thêm: Album ảnh

NGHĨA TRANG MODERNA » Mođerna , 1971 

Công trình này không chỉ gợi lại nơi để hài cốt truyền thông, mà còn gợi lại hình ảnh những nhà máy và nông trại truyền thống của vùng Lombardy. Tổng thể công trình được thiết lập trục đối xứng, nghiêm ngặt cả trong bố” cục mặt bằng và hình khối.

NHÀ Ở FRIEDRICHSTADT, Berlin, 1987

Nét nổi bật của công trình này là sự giản dị, chân thật của nó trong giải pháp tạo hình dựa trên cơ sở những hình khối kỷ hà học nghiêm ngặt. Đổ là các khối ỉạp phương đê tạo ra những căn hộ, khôi lăng trụ bằng thủy tinh bên trên các cầu thang gỢi nên hình ảnh của những tường hồi quen thuộc trong kiến trúc quá khứ khối trụ của cầu thang xoắn ốc dẫn thẳng từ tầng trệt ỉên đến tầng eăm, được đặt trong một không gian khuyết của khối nhà chính,… Ngoài ra, hỳnh thức các ôxửa sổ hình vuông và các chi tiết cánh cửa sơn màu trắng cũng được xử lý một cách đồng bộ như thế.

>>>>> Xem thêm: Album ảnh 2

KHÁCH SẠN PALAZZO, Fukuoka, 1987 -1989

Vận dụng phương pháp tổ hợp mặt đứng quen thuộc của kiến trúc Phục hưng, nhưng với một sự “giản lược hóa” đến mức tối đa, tác giả đã tránh được sự lặp lại không cần thiết các chi tiết rườm rà của kiến trúc thời xa xưa. Người ta vẫn dễ dàng nhận thấy bóng dáng của những mái đua (cornice) trên đỉnh mái, các “thức cột” trên các băng ngang sơn màu lục, bề mặt của nó được ốp bằng gạch màu đỏ không tô trát gợi nhớ đến những bức tường dày thời Trang cổ,… Mặt đứng ngôi nhà được chia thành ba phần rõ ràng theo đúng chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển: khối mái đua ở trên cùng, phần thân nhà ở giữa, phần bệ ở dưới cùng. Dễ thấy rằng tác giả đã thành công trong dụng ý bố cục đối xứng và làm cho toàn bộ hình khối kiến trúc của công trình toát ỉên một vẻ hoành tráng nhưng giản dị, mộc mạc thường thấy trong các lâu đài Phục hưng Italia.