Kiến trúc sư Hiroshi Hara

Văn Phòng Quốc Tế Yamato, Tokyo, 1987

Công trình được thiết kế như một khối núi đồ sộ đang xô đẩy lẫn nhau, toàn bộ công trình là một sự pha trộn nhiều motif hình thức khác nhau, thể hiện sự cùng tồn tại của chúng trong một khung cảnh mới.

 

Toà Nhà Umeda, Osaka, 1993

Hiroshi Hara đã cố’ gắng để diễn dịch những mối liên hệ phức tạp của ý thức con người và thực tại, giữa cái hư ảo với cái hiện tồn. Khi ở trong công trình của ông, người ta cảm thây quen thuộc như ở nhà, chủ ý của ông là làm người ta cảm thấy trong công trình kiến trúc – tự nhiên – ý thức con người ở trong trạng thái cộng sinh hài hòa. Đặc biệt là trong các công trình quy mô lớn như Toà nhà Umeda (1993) ở Osaka, Ga xe lửa ở Tokyo đã được ông thiết kế theo nguyên lý này.

Kiến trúc sư Toyo Ito

Tower Of The Winds, Yokohama, 1986

cac kien truc su thuoc lan song moi phan 2 1

Trong công trình này, một chương trình máy tính với sự vận hành trực tiếp của gió đẵ tác động vào các dâu hiệu thị giác. Kiến trúc của ông có khuynh hướng trỏ nên tươi mát và sáng sủa, ông xây dựng một cái gì đó khác hơn những tượng đài thông thường. Với ý thức thiết kế kiên trúc như “bộ quần áo” cho con người, nó nên có vẻ mềm mại, giống như lớp da hữu cơ thứ hai. Để tạo nên sự ẩn dụ, Ito coi kiên trúc giông như thời trang, luôn luôn tìm hiểu một cái gì đó mới mẻ và phong cách đa dạng như là ông đã làm. Dù vậy, tính khả biên và di động sẽ được gìn giữ trong các quá trình.

Với công trình CÂU LẠC BỘ NOMAD và BẢO TÀNG QUẬN YATSUSHIRO (1991) Ito có dụng ý sử dụng vật liệu hầu như trong suốt, tạo nên những hình thức kiên trúc nhẹ nhàng, mảnh mai, gợi nên cảm giác về tính tạm thời, sự không bền vững, phản ánh tính phù dơ trong quan niệm thẩm, mỹ và nghệ thuật Nhật Bản.

 

Một số đặc điểm trong sáng tác của Toyo Ito

Xét theo tinh thân văn hoá Nhật Bản, Ito có lẽ là một kiến trúc sư “Nhật Bản nhấf. Bởi vì kiến trúc của ông tạo nên.sức mạnh và thẩm mỹ của nó không phải từ những tính chất cố’ định và quen thuộc mà là từ sự vận động và mới mẻ,.

Ông quan niệm rằng thành phố’  một sự “ mở ra” đôl với mọi người, họ luôn du cư, “ trôi chảy” từ nơi này đến nơi khác trong đô thị, vì thế mà việc thiết kế kiên, trúc cần coi trọng tính phù du, vẻ trong suốt và diễn đạt những đặc tính của cái vô hình. Ito có lẽ là một trong những kiến trúc sư Nhật Bản đương đại đã phát triển quan niệm này xa nhất.

Kiến trúc Sư Itsuko Hasegawa

Shonandai Cultural Center, Fujisawa, 1990

cac kien truc su thuoc lan song moi phan 2 2

Là một phụ nữ duy nhất giữa các kiến trúc sư ngôi sao của Nhật Bản, những đồ án của Hasegawa được giữ sao cho đầy ánh sáng và sự trong suô’t, cô nói:“ Tôi tể hợp với ánh sáng”, ở công trình này, ngoài việc cố’ tình tạo nên ấn tượng có tính ẩn dụ về thiên nhiên bằng việc tạo nên một nét thiên nhiên nhân tạo cho những công trình, thì quan niệm về tính phù du cũng rất được quan tâm. Cái “ thế giới tự nhiên” của cô đầy vẻ biến ảo và linh hoạt, gợi nên không khí của một Disneyland ở Mỹ.

Hasegawa đã không đặt nặng mối quan tâm của mình vào sự chuyển tiếp từ không gian này tới không gian khác cần được cách ly và có kết thúc, mà thường sử dụng rộng rãi những vật liệu ngăn che mờ đục, thậm, chí bao gồm cả những panel kim loại được đục lỗ, đó là kết quả tự nhiên từ việc khai thác trực tiếp từ truyền thống shoji, vổi những cánh cửa trượt và cửa sổ mà trên đó có dán giấy.

Điều tương tự như vậy cũng còn được thấy trong những đồ án của cả Ito và Yamamoto.

Kiến trúc sư Shin Takamatsu

Kirin Plaza, Osaka, 1986

cac kien truc su thuoc lan song moi phan 2 3

Toà tháp Kirill Plaza phân chia thành hai phần rõ rệt: khối đế bên dưới có cấu trúc hêt sức phức tạp với những chi tiết tinh xảo, hoàn toàn tương phản với bôn tháp thủy tinh mờ đục bên trên, hướng thẳng lên bầu trời. Đó là sự chủ động cách biệt với thế giới ồn ào bên dưới theo tinh thần ẩn lánh Nhật Bản, để rồi mở ra một thế giới riêng tư, tĩnh lặng ở bên trên.

Tuy được gán cho biệt hiệu “kiến trúc sư hoang dại nhất” của Nhật Bản, nhưng gân đây ông đã có sự gắn bó nhiều hơn với nhữhg âm hưởng tinh tế trên bề mặt công trình.

Kiến trúc sư Mozuna

cac kien truc su thuoc lan song moi phan 2 4

Án dạ hoá có thể được xem là một phương cách tiếp cận quan trọng nhất trong bối cảnh hiện nay của kiến trúc Nhật Bản. Những công trình gần đây của Mozuna thực sự là những thông điệp bằng hình tượng hình học, chúng giông như huyền thoại thấm đậm ảnh hưởng từ những ngôi đền Phật giáo cổ xưa. Một kiểu diễn đạt thứ hai mà Mozuna dùng để diễn đạt quá khứ lại biểu hiện trong một kiểu cách có thể thây được hoàn toàn trực tiếp khi ông sử dụng những ” đường nét’ thường gặp trong một công trình kiểu cũ của Nhật Bản để xây dựng.