Thê hệ các kiên trúc sư thuộc “Làn sóng mới” của Nhật Bản gồm một chuỗi nhũng ngôi sao đang bừng sáng, đó là: Ando, Hara, Ito, Hasegawa, Mozuna, Takamatsu,… Đến cuối những năm 1980 sau thời kỳ của những thử nghiệm, cố gắng làm sáng tỏ và khám phá những con đường riêng trong thiết kế, tìm kiếm phong cách thích hợp cho mình, họ đã tạo nên bước đột khỏi trên diễn trường kiến trúc quoc tê. Có thể nói rằng họ đại diện cho những kiến trúc sư đang đặt ra .những pbấm chất mới của thời đại.

 

Kiến trúc sư Tadao Anbo

Tađao Ando  một kiến trúc sư khá đặc biệt, một hiện tương kỳ diệu không chl của riêng nền kiến tróc đương đại Nhật Bản. Ông sinh năm 1941, chưa hề qua một trường lớp kiến, trúc chính quy nào, mà hoàn toàn tự học và đạt được thành công rât lớn và là người thứ mười tám đoạt giải thưởng kiến trúc Pritzker (1995) sau K.Tange và Maki.

cac kien truc su thuoc lan song moi 1

Tađao Ando là mộí kiến trúc sư Nhật Bản rất “Nhật bản”, là người có mối quan tâm nhiều đến truyền thống, biết khai thác truyền thống theo cách riêng của mình, Ông nói : “tôi không muốn lấy lại của kiến trúc truyền thống những hình dáng hoặc yếu tố phong cách nào cả, mà chl một chút tinh thần ẩn dật ở đằng sau thôi”. Là người có cẩ tính và nội tâm khá mạnh mẽ, Tadao Ando có lẽ  người nổi bật nhất trong số’ các kiến trúc sư Nhật Bản gần đây đã nêu lên nhiều bài học quan trọng của việc kế thừa những đặc tính của văn hóa truyền thông trong kiến trúc hiện đại. Không chú ý đến các phong trào, những trường phái hoặc những phong cách đang thịnh hành, nhưng do có một phương pháp luận thiết kế sắc bén, nên ngay từ khi thiết kế những ngôi nhà nhỏ ông đã dành được uy tín lớn.

Một số đặc điểm trong sáng tác của Tadao Anbo:

1. Sử đụng những hình thức hình học của kiến trác truyền thông

Mạng lưới thiêt kê cơ bản của ông được lấy theo những bức tường giấy dán làm bằng khung gỗ di động, có dạng hình ô vuông hoặc kích thước chiếc chiếu “tatami” trong ngôi nhà cổ truyền Nhật Bản như là một đơn vị đo lường căn cứ vào diện tích làm cơ sở. Ông vận dụng những khôi bê tông cốt thép có kích thước 0,9 mét xl,8 mét để liên kết chúng lại với nhau tạo nên “sự tôn kính” đối với bình học và mạng Mới Đây cũng chính là điểm thể hiện rõ sự gặp gỡ giữa các tính chất truyền thống với tính chất hiện đại ở cả hai khía cạnh “module hóa” câu kiện và tính “trừu tượng hình học”

2. Thủ pháp “cắt cảnh”

Những công trình kiến trúc do Tadao Ando thiết kế, thường có những khoảng không mở ra bên ngoài một cách có dụng ý, và cảnh vật bên ngoài được người ta tiếp nhận từ chính những khoảng không này theo lối “cắt cảnh” trong kien trúc Nhật Bản truyền thông.

3. Khai thác yếu tố” ánh sáng theo cách thức của văn hóa truyền thống

Sức mạnh trong ngôn ngữ kiến trúc của Tadao Ando chính là thủ pháp tung hứng giữa ánh sấngYầ bóng mở, và những thay đổi của nhịp thời gian. Các kiến trác sư Nhật Bản tổ hợp ánh sáng từ bến trong bóng râm (không phải là bóng tôi) theo quan niệm của triết học Viễn Đông, điều này trái ngược với cách mô tả của người phương Tây cho rằng sự xâu xa thì tồn tại trong bóng tối. Qua những yếu tố” đó Ông muôn thể hiện sự hòa quyện, thống nhất tuyệt đối giữa con người với thiên nhiên, giữa công trình kiến trức và khoảng không xung quanh nó. Đó chính  cách thức cảm thụ thiên nhiên mà người Nhật Bản thường ưa thích.

cac kien truc su thuoc lan song moi 2

4. Khai thác các đặc tính thẩm mỹ của văn hóa truyền thống

Trong các công trình do Anđo thiết kế, thủ pháp bố” cục không gian thường bắt nguồn từ truyền thống thiết kế nhà ở và vườn kiểu Nhật Bản, đôi khi là từ nghệ thuật cắm hoa và hội họa truyền thống. Đó là nghệ thuật bố* cục đi tìm sự cân bằng từ cái “ phl đối xứng”, từ những “khoảng trông” (yohiìku) trên các tranh vẽ như những yếu tố để tạo sự cân bằng với khu vực tập trung đường nét, giông như giữa ánh sáng và bóng tối. Điển hình nhất cho thủ pháp này  tác phẩm ”Nhà thờ trên mặt nước” ở Tomam.il, Hokkaido.

Trong tác phẩm. “Ngôi nhà của Koshlno” ở Okasa, cái sân có bậc được tạo thành giữa hai khôi tích nhà như một tấm khăn trải lên một nơi có địa hình dốc, là sự mô tả một cách tưựng trưng cho cảnh thiên nhiên thực sự của vùng này.

Tadao Ando đã lý giải về cách bô” trí bậc thang trên các mái của Bảo tàng Chikatsu – Asuka ở Okasa như sau: “ Ở Bảo tàng Chikatsu rất cần phải đi dạo ở bên ngoài. Cuộc đi dạo đó với các bậc thang lớn giúp cho du khách cố ý thức được về thê xác của mình. Với các bậc thang khống lồ ở trên mái, sẽ tạo nên một cảm giác lạ lùng khl người ta đi theo một cầu thang không dẫn tâí đâu. cả”. Thủ pháp xử lý không gian này là một trong những phương cách thể hiện tính chất “ tía thích tính trống trải, bất định” trong quan niệm thẩm mỹ của người. Nhật.

Nhiều lòa nhà của Ando thể hiện sự cô tình khép kín, đóng kín với không gian bên ngoài, chúng có rât ít hoặc không có cửa sổ. Các cửa sổ này lại chl trông ra một phần của phong cảnh bên ngoài, ít khi trông thây toàn bộ cảnh vật, sự ẩn khuât ở đây là để dành cho tưởng tượng. Đó chính  sự khai thác tính ưa thích sự “ân lánh” để thưởng thức thiên nhiên theo cách thức của người Nhật Bản, vẻ đẹp của công trình biểu hiện cho “sự tô điếm cái nhìn thoáng qua” như Aiìdo chủ trương.

Tadao Ando đã dựa trên kêt câu gỗ truyền thông Nhật Bản để sáng tạo nên cách thức sử dụng bê tông rât độc đáo, theo phong cách riêng của mình. Bê tông của Ong thường để trần, nhẩn thín và có những lỗ đinh đều đặn được chừa sẩn. Ngoài ra, Tadao Ando cũng ưa thích sử dụng các vật liệu truyền thông như gạch, đá, gô,… dưới những hình thức giản dị, mộc mạc đến gần như “ đển bạc” này của dìât liệu, ông đã khéo léo gạn lọc trong xữ lý để thể hiện sự tinh tế của óc thẩm mỹ Nhật Bản.