The Language Of Post – Modern Architecture (phần 2)

 

Tòa Nhà Porland, Portland, 1981 – 1983,

Kiến trúc sư Micheál Graves

Là một ví dụ điển hình của kiên trúc Hậu Hiện đại, trên đó trích dẫn khá nhiều motif của ba phong cách kiên trác trước thê kỷ XIX là: phong cách kiến trúc Ai Cập, phong cách kiên trúc cổ điển Châu Âu và phong cách kiến trúc Art-Décor. Đây là một chủ định của ông nhằm bảo đảm tính liên tục của lịch sử, tạo ra nhiều tình huống và khả năng giao tiếp giữa kiến trúc với quần chúng. Công trình thực sự là sự hòa trộn của nhiều chi tiêt, màu sắc và vật liệu xây dựng. Mặc dù vậy, bằng sự uyên bác của mình tác giả vẫn làm chủ được bút pháp, bảo đảm được tính thông nhât của cái toàn thể, trong đó những hình kỷ hà và hệ thông cửa sổ hình vuông  những yêu tô chủ đạo xét trên phương diện tạo hình.

 

Mother’s House, Chestnut Hill, Pennsyivania, 1962 – 1964,

Kiến trúc sư Venturi – Rauch

Được tạo nên từ thứ ngôn ngữ kiên trúc dân gian nước Ý, các hình thức cổ điển như gờ chl, thức cột,… đã không được trích dẫn. Toàn bộ khôi nhà hiện lên đơn sơ giản dị đên khó tưởng tượng nổi rằng nó được một kiến trúc sư lành nghề thực hiện, nó giống như bât cứ một “ngôi nhà bình thường” được các “chủ nhân.bình thường” của nó tạo nến. Một băng cữa sổ nhỏ hẹp được trổ thủng đến tận mép nhà, một khe nứt chẻ đôi cái cuốn vòng cung ra làm hai phần lại càng cho thây cái vé vô lý, thừa thãi trong “giải pháp” kiến tạo bất hợp lý và tăng thêm vẻ “ngờ ngệch” cho công trình. Một bên mặt nhà  cái cửa sổ ío tướng được đặt cạnh một

Xu HƯỚNG KIẾN TRÚC HẬU HIỆN ĐẠI ô của nhỏ xíu hình vuông được tiếp nối bởi một cửa ra vào hình vuông ở chính giữa, bên trên có một cuốn vòng cung được “vẽ” bằng vữa. Với lối tổ hợp nhiều thứ chẳng hề hòa nhập với nhau trên cùng một bề mặt, công trình như được cố’ ý tạo ra cái vẻ lờ đờ, buồn tẻ. Tuy thế nhưng toàn cục của nó vẫn thừa sức đem lại cho ta một cảm giác thân thiết, ưa nhìn chính do sự “thiếu quy chlnh” của nó.

Gordon Hall, Butler College, Princeton, 1983,

Kiến trúc Sư Venturi

Những trích dẫn từ đề tài quen thuộc của lịch sử có thể nhận thấy qua các mặt bằng hình bán nguyệt của các basilica (apse), các cuốn cửa sổ giống với cửa sổ trong nhà tắm của La Mã cổ đại, các bức tường dày ốp gạch trần màu đỏ gợi lại kiến trúc thời Trang cổ,… Tất cả những hình thức kiến trúc này được thực hiện một cách khéo léo trong sự pha trộn với kỹ thuật và vật liệu hiện đại như thép, kính,… bằng một thủ pháp cố’ tình đảo ngược về mặt kỹ thuật xây dựng.

 

CÔNG TRÌNH LES ECHELLES DU BAROQUE,

Kiến trúc sư Ricardo Bofill

Sự biến tấu đặc sắc những thành phần kiến trúc của một ngôi đền Hy Lạp – La Mã trong một công trình kiến trúc hiện đại với những yêu cầu khác biệt về mặt chức năng sử dụng, quy mô kỹ thuật và vật liệu mới đã ghi nhận một thành công đáng kể của tác giả. Công trình được thiết kế tuân theo tỷ lệ của kiến trúc cổ điển, các chi tiêt đêu được chắt lọc, xử lý kỹ càng và được biểu đạt bằng một ngôn ngữ nhẹ nhàng và trong sáng. Do thể hiện được tính hoành tráng cao, công trình này  một tác phẩm đẹp của kiến trác Hậu Hiện đại, có một dáng vẻ trang trọng và đầy tính thẩm mỹ, đủ sức gợi lại tinh thần của chủ nghĩa cổ điển thế kỷ XVII ở châu Âu.

Bệnh viện Bezon,

Kiến trúc sư Jean Nouvel

Đây  một ví dụ nữa cho tính cực đoan của kiến trúc Hậu Hiện đại. Với quan niệm  ở bệnh viện, bệnh nhân sẽ luôn phải di chuyển, nên Ông đã đưa ra khái niệm “chuyển dịch”. Có thể nói rằng công trình này là một biểu hiện của kiến trúc kiểu “con vịt”, từ ý niệm thiết kế cho đến các chi tiết cả bên trong lẫn bên ngoài của nó đều được quy chiếu về hình dạng của một toa xe lửa, một chiếc tàu thủy hay chiếc xe ca.

Ngoài những vi dụ nêu trên, trào lưu kiến trúc Hậu Hiện đại còn được ghi dâu bởi một sô xu hướng biểu hiện khác khá kỳ dị như:

 

* Một số công trình như cửa hiệu Retti Candle (1964-1965), cửa hiệu Jelwellery ở Vienna (1975) của kiến trúc sư Hans Hollein; Đồ án tham dự Biennal Venice (1980), Casting Center, Walt Disney World, Florida (1987 – 1989) của kiên trúc sư Robert Stern,… lại Ưa theo đuổi những thủ pháp pha trộn táo tợn hơn, trong đó hoặc là sử dụng những biểu tượng có tính cách dung tục, những đề tài khêu gợi tính dục (voluptuous), thậm chí cố’ tình giễu cợt, công kích để thu hút sự chú ý của quần chúng.

* Một xu hướng biểu hiện độc đáo khác nữa của kiến trúc Hậu Hiện đại  thủ pháp pha trộn những hình thức hình học trừu tượng kết hợp với sự bóp méo các chi tiết kiến trác trong quá khứ như Disney Building, Florida (1989 – 1991) của kiến trúc sư Isozaki.

* Các công trình như Casa Rotonda, Stabio (l979 – l98l) của kiến trúc SƯ Mario Botta, Face House, Kyoto(1974) của kiến trúc sư Yamasita có thể tạm gọi  xu hướng nhân hình hóa (anthropomorphize), Vl trên mặt chính của những ngôi nhà này, các tác giả muôn gợi nên hình ảnh của một “gương mặt người” để m gia tăng nhãn tính cho kiến trúc của họ.